MERZARTSPACE

11.11.2552

wake Up magazine : น้ำ ฝน ปลาย เดือน ศิลปะจากเสียงของผู้หญิง

ตีพิมพ์ใน Wake Up magazine ฉบับเดือนสิงหาคม 2552

น้ำ ฝน ปลาย เดือน
ฟังจากชื่อนิทรรศการแล้วหลายคน คงอดคิดไม่ได้ว่านี่คืองานแสดงผลงานศิลปะน่ารักๆ ของศิลปินตามฤดูกาล หากแต่เมื่อได้มาสัมผัสและพิจารณางานศิลปะแต่ละชิ้นแล้ว จึงรู้ว่าน้ำเสียงของผู้หญิงที่อาจไม่โผงผาง ดุดัน นั้นก็สามารถสร้างแรงกระทบอย่างเฉียบขาดและบาดลึก โดยเฉพาะเมื่อเสียงของพวกเธอนำเสนอประเด็นเกี่ยวกับความเป็นเพศ ความสัมพันธ์และความรัก

นิทรรศการ น้ำ ฝน ปลาย เดือน เป็นนิทรรศการศิลปะจากศิลปินหญิงรุ่นใหม่ ที่นำเสนอผลงานด้วยน้ำเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ โดดเด่นและแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เป็นความผสมปนเปที่แม้จะผิดกฏ หากแต่ยังอยู่ในความเป็นไปได้ เพราะแม้กระทั่งชื่อนิทรรศการก็เป็นเพียงการนำชื่อของศิลปินมารวมกัน หากแต่สามารถผสานกันได้อย่างลงตัว
ในนิทรรศการนี้คุณจะได้พบกับความประณีต จากงานศิลปะของ ‘น้ำ’ จิตมณี จงวิทูกิจ ที่แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกภายในที่เปราะบางและอ่อนไหวในแบบของหญิงสาวในภาวะที่ก้ำกึ่งระหว่างความจริง ความฝันและความต้องการ ผ่านการร้อยเรียงด้วยเส้นด้ายหรือไหมพรมทีละเส้นจนกลายเป็นภาพที่ดูราวกับเป็นเครือข่ายโยงใยของความรู้สึก
จากความละเอียดอ่อน คุณจะทึ่งกับแบบเรียนเสียดสีสังคมบริโภคนิยมที่เริ่มต้นด้วย ก. กุชชี่ ไปจนถึง ป.ปราด้า ฒ.ฒิมเบอร์แลนด์ ที่นำเสนอโดย ‘ฝน’ น้ำฝน อุดมเลิศลักษณ์ น้องคนเล็กสุดของกลุ่มที่นำเสนอประเด็นใหญ่ โดยการนำเอาสถาบันการศึกษา ห้างสรรพสินค้า แบบเรียนและสินค้าแบรนด์เนมมานำเสนออย่างมีวาระซ่อนเร้น
ตามมาด้วยผลงานศิลปะที่เกิดจากการผสมผสานระหว่าง ‘ภาพ’ และ ‘ภาษา’ โดย ‘ปลาย’ ยอดฉัตร บุพศิริ ศิลปินและกวีสาวผู้พลัดหลงไปในอาณาจักรของภาพและคำอันไพศาล ที่ทำให้เธอพบว่าบางครั้งการลัดเลาะไปตามความไหลหลากของถ้อยคำ ได้นำไปสู่ภาพที่กระจ่างชัด และบางครั้งเส้นสายที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้นกลับซุกซ่อนจังหวะ และความหมายละม้ายบทกวี
สุดท้ายเราจะพบกับผลงานวาดเส้นที่เต็มไปด้วยร่องรอยของความบิดเบี้ยวที่ลากผ่านสรีระของเพศหญิง สะท้อนมุมมองผ่านเรือนร่างที่อยู่ภายใต้วาทกรรมของเพศหญิงโดย ’เดือน’ บุษราพร ทองชัย ศิลปินหญิงที่ตั้งคำถามผ่านงานศิลปะว่า “แท้จริงแล้วอะไรที่สร้างและสถาปนาความเป็นเพศให้กับเราซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกระทั้งเราเชื่อโดยสนิทใจว่า สิ่งสร้างนั้นคือความดีงาม ความถูกต้องหรือความปกติอย่างที่สุด”
ดังนั้นในนิทรรศการนี้ผู้ชมจะได้เห็นนานาทัศนะของผู้หญิงด้วยน้ำเสียงที่อาจจะไม่โผงผางเท่าศิลปินที่เป็นผู้ชาย หากแต่ก็เป็นน้ำเสียงที่มีความซับซ้อน ทั้งอ่อนหวาน ช่างประชดประชัด จริงจังและอาจจะบาดลึกในความรู้สึก จึงน่าสนใจอย่างยิ่งหากคุณเป็น ‘ผู้หญิง’ และแม้ว่าคุณจะ ‘ไม่ได้เป็นผู้หญิง’ ก็ตาม
เพราะอย่างน้อยที่สุดเราอยากให้คุณลองมาฟังว่า ‘น้ำเสียง’ ของพวกเธอจะทำให้คุณรู้สึกอย่างไร

นิทรรศการ น้ำ ฝน ปลาย เดือน เปิดแสดงทุกวัน จันทร์-เสาร์ เวลา 10.00 -24.00 น. อาทิตย์ 10.00-18.00 น. ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 กันยายน 2552 ที่ Merz Art Space (ใกล้อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-6290854

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น